Header Ads

Tóc bị gãy rụng nhiều, xin đừng đổ lỗi cho tóc

Dù đã mang một danh phận riêng nhưng dường như tóc ít có quyền được quyết định cuộc sống của riêng “mình”. Từ chuyện “khoác chiếc áo” nâu đỏ hay tím vàng; xoăn nhẹ nhàng hay duỗi cá tính cho đến chuyện “đi hay ở” đều phụ thuộc vào sức khỏe bên trong cơ thể và tính cách của thân chủ.



Vậy nên, nếu bỗng dưng mái tóc trở nên thưa thớt dần thì bạn cũng đừng đổ lỗi cho tóc nhé. Sau đây là một số “thủ phạm” có ảnh hưởng lớn đến sự “sống còn” của tóc.

Tóc rụng do máu xấu, gan & thận suy yếu

Khác với nhiều cơ quan khác trong cơ thể, tóc được ưu ái sống trong môi trường mở, được “ngắm nhìn” và “hít thở” bầu không khí xung quanh. Song điều này không có nghĩa tóc có khả năng “tự kiếm sống nuôi thân” mà 95% dưỡng chất nuôi dưỡng tóc là do máu mang đến, vậy nên máu là yếu tố quyết định đến vẻ đẹp của mái tóc.


Y học cổ truyền cũng đánh giá cao vai trò của máu khi quan niệm TÓC là phần thừa của HUYẾT (máu), được huyết nuôi dưỡng. Mà CAN (gan) là nơi tàng trữ và điều tiết lượng huyết trong cơ thể. Mặt khác huyết do tinh sinh ra, tinh tàng trữ ở THẬN, vì vậy thận là căn nguyên sinh ra tóc.

Quan điểm rõ ràng này đã khẳng định ảnh hưởng của MÁU, GAN, THẬN đến sự sinh tồn của mái tóc. Nó cũng được chứng minh bằng thực tiễn điều trị, mà minh chứng rõ ràng là vị thuốc Hà Thủ Ô. Những lợi ích tuyệt vời từ thảo dược quý này được dân gian tương truyền bằng câu ca dao:

Để giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe và xanh mượt; Hà Thủ Ô đã tác động vào phần Huyết (Giúp bổ huyết, thúc đẩy quá trình sản sinh hồng cầu; tăng sinh tân dịch); bổ gan (bảo vệ tế bào gan, giải độc); bổ thận (tăng cường chức năng thận). Ngoài Hà Thủ Ô còn có các thảo dược khác như thục địa, đương quy, xuyên khung… giúp cải thiện độ dày của mái tóc.

Tóc rụng do thiếu hụt vitamin “đặc hiệu”

Nếu như làn da cần vitamin E để nuôi dưỡng làn da mịn màng, vitamin A cho đôi mắt tinh anh thì mái tóc cũng ưu ái đặc biệt với vitamin H và vitamin B5. Nghiên cứu thực tiễn cho thấy, cặp “bài trùng” vitamin H và B5 có tác động rõ rệt tới chu kỳ sinh trưởng và tuổi thọ của tóc.


Vitamin B5 có nhiều trong men, ngũ cốc, lạc, các loại đậu, đỗ, lòng đỏ trứng, các loại nấm, thịt gia súc, gia cầm, hoa quả và rau xanh... và vitamin H có nhiều trong gan bò, sữa, cá, lòng đỏ trứng, chuối, khoai tây… Vậy nên những người có chế độ dinh dưỡng không cân bằng, ăn kiêng giảm cân hoặc ăn chay trường, rối loạn tiêu hóa… thường dễ thiếu hụt vitamin H & B5 và gây nên tình trạng rụng tóc.

Tóc rụng do mất cân bằng nội tiết tố

Cũng giống như bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể đều phải trải qua chu kỳ sinh lão bệnh tử; tức là khi “đến tuổi”; tóc cũng phải “ra đi”. Song điểm đặc biệt của tóc chính là khả năng tái tạo từ chân tóc hay nói cách khác là mọc lại. Thông thường chu kỳ sống của tóc kéo dài 6 năm và sau đó được thay thế bởi sợi tóc mới (được mọc lại từ chính chân tóc đó).


Vậy tại sao số lượng tóc thường giảm dần theo tuổi tác? Đó là do sự sụt giảm estrogen. Được ví như sợi chỉ đỏ xuyên suốt cơ thể, estrogen và testosteron ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều bộ phận, trong đó có tóc. Khi bước sang giai đoạn mãn kinh (mãn dục); phụ nữ (nam giới) bị suy giảm nội tiết tố dẫn đến rụng tóc nhiều hơn và giảm khả năng mọc tóc.

Để khắc phục tình trạng rụng tóc khi “đến tuổi”, mọi người nên bổ sung những dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong chân tóc, đồng thời hạn chế những tác động xấu ảnh hưởng tới tóc như nhuộm, xoăn, ép tóc. Nên lựa chọn dầu gội và dưỡng tóc phù hợp với da đầu.

Link Vip 
http://google.pl/url?q=https://chamsocdatoandien2017.blogspot.com

Link Vip:

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.